Home » » 15 Tư duy Xuất chúng - NLP

15 Tư duy Xuất chúng - NLP

Written By Cẩm Tú on Friday, September 28, 2012 | 1:50 PM

15 Tư duy Xuất chúng là những nguyên tắc cốt lõi của Khoa học Tư duy NLP, tự bản thân nó & các Niềm tin mà nó tạo nên cơ sở Nhận thức luận, Phương pháp luận & Công nghệ đã được xây dựng lên. 

Những Tư duy Xuất chúng (Giả định) này được đút kết từ những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống, bao gồm: 

  • Ngữ nghĩa học Phổ thông(General semantics) - Alfred Korzybshi, 
  • Ngữ pháp Tạo sinh Chuyển hóa (Transformational grammar) - Naom Chomsky, 
  • Thuyết hệ thống (Systems theory) - Gregory Bateson, 
  • Điều khiển học (Cybernetics) - W.Ross Ashby,
  • Nghiên cứu thực dụng (Pragmatics) -  Williams James, 
  • Hiện tượng học (Phenomenology) -  Admund Husserl, 
  • & Chủ nghĩa thực chứng Logic (Bertrand Russel & Alfred Whitehead).


15 TƯ DUY XUẤT CHÚNG ĐÓ LÀ GÌ?

1.    Bản đồ không phải là cảnh thật – The map is Not the Territory. Mỗi người nhìn sự vật, hiện tượng theo nhận thức riêng của họ, không ai giống ai.
2.     Mỗi hành vi đều có chủ đích tích cực của nó – Every Behavior has a Positive Intent. Bất kể con người ta làm điều gì (dù là tích cực hay tiêu cực) đều có chủ đích & có lợi ích riêng.
3.    Tâm trí & Cơ thể (Tâm & Thân) là một – The Mind and Body are One. Hai thực thể này luôn tác động, bổ trợ qua lại cho nhau.
4.   Tôi chịu trách nhiệm với Tâm trí & Kết quả của mình – I am incharge of my Mind and therefore my Result. Albert Bandura giải thích rằng sự Kỳ vọng (expectations) ảnh hưởng đến Hành động (performance).
5.   Con người không phải là hành vi của họ – People are not their behaviors. Biết chấp nhận người khác & dần dần thay đổi họ.
6. Ý nghĩa của giao tiếp chính là sự phản hồi mà bạn nhận được – The Meaning of Communication is the Response you Get. Giao tiếp chỉ thật sự có ý nghĩa khi chúng ta làm cho người khác hiểu mình nói gì.
7.    Luật thay đổi cần thiết – The Law of Requisite Variety. Khi môi trường & ngữ cảnh thay đổi, sẽ làm cho kết quả thay đổi. Chỉ có người biết cách linh hoạt sẽ thành công.
8.   Chỉ có phản hồi & không có thất bại – There is Only Feedback and No Failure. Con đường đến thành công không chỉ là hoa hồng. Học từ Thành công cũng như từ Thất bại.
9.   Con người có tất cả nguồn lực (giải pháp) cần thiết để thành công & đạt được các mục đích họ mong muốnKhông có người yếu kém, chỉ có hoàn cảnh yếu kém.
10. Tôn trọng thế giới quan của người khác – Respect the other person’s Model of the World. Tìm kiếm để hiểu được tại sao người ta lại suy nghĩ hoặc hành động khác nhau trong cùng 1 tình huống. Đừng đưa ra phán xét quá sớm.
11. Sự phản kháng (miễn cưỡng) của khách hàng là tín hiệu của sự thiếu thiện cảm – Resistance in a client is a Sign of Lack of Rapport. Không có khách hàng phản kháng (miễn cưỡng), chỉ có những người giao tiếp kém linh hoạt mà thôi.
12. Nhận thức là sự phản chiếu – Perception is Projection. Thực tế cũng chỉ là một sự nhận thức & khi chúng thay đổi nhận thức thì thực tế chúng ta sẽ thay đổi theo.
13. Sự tập trung lan tỏa đến đâu, năng lượng sẽ đến đó – Energy Flow where Attention Goes. Bất kì điều gì chúng ta tập trung vào thì sẽ tiếp tục phát triển & ngược lại.
14. Kiểm tra sinh thái học (môi trường sống xung quanh) – Ecology Check. Bất kì chúng ta làm điều gì đều có ảnh hưởng đến một hoặc nhiều điều khác.
15. Nếu bạn muốn hiểu, hãy hành động – If you want to understand, act. Việc học nằm trong hành động.
Written by: Sunny Trần

Share this article :

+ comments + 1 comments

April 18, 2020 at 11:00 AM

Cám ơn và biết ơn các Bạn rất nhiều.

Post a Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Neuro Linguistic Programming - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger