Home » » Học cách lãnh đạo bản thân!

Học cách lãnh đạo bản thân!

Written By Cẩm Tú on Friday, September 28, 2012 | 1:39 PM

Có một chú bò cạp đang di chuyển chầm chậm bên bờ sông, thình lình chú nhìn sang bên kia bờ sông, chú thấy cả đàn bò cạp dòng họ của chú đang hoản loạn vì một đám cháy ở gần đó, chú rất lo lắng & tìm mọi cách để bơi qua sông dập tắt đám cháy đó. Nhưng chú không biết bơi, chú suy nghĩ, suy nghĩ….nhưng không có giải pháp nào để qua sông. Trong cơn tuyệt vọng, chú nhìn thấy 1 chú ếch gần đó, mừng quá, chú bò cạp bò lại gần & xin chú ếch giúp đỡ đưa qua sông để cứu họ hàng nhà mình.

Chú ếch nhìn bò cạp chằm chằm với vẻ hoài nghi & cuộc đối thoại diễn ra như sau:
Bò cạp: Bạn làm ơn đưa tôi qua sông để tôi giúp dòng họ nhà tôi trong cơn hỏa hoạn nhé?
Chú ếch: Anh có đảm bảo an toàn khi tôi đưa anh qua sông không?
Bò cạp: Anh yên tâm, tôi đảm bảo mà…
Chú ếch: Nhưng giống loài của anh ác lắm, chỉ biết cắn, hút máu những con vật khác thôi?
Bò cạp: Không, không, tôi là loài bò cạp tốt, không làm hại ai đâu…
Sau một hồi năn nỉ, cam kết & hứa hẹn đủ điều, cuối cùng chú ếch đồng ý cõng bò cạp qua sông, đến giữa sông, bò cạp dùng vòi chích chú ếch, nọc độc lan rất nhanh, chú ếch sắp chết & bắt đầu chìm xuống lòng sông. Trong lúc trút hơi thở cuối cùng, chú ếch quay lại hỏi bò cạp, “tại sao anh hứa không hại tôi, bây giờ nuốt lời và chích tôi, tôi chết anh cũng đâu có sống được? Bò cạp trả lời….“tôi cũng không biết tại sao nữa!!!”.
Đứng trên quan điểm của chú ếch, bạn nghĩ quyết định chú ếch cõng bò cạp qua sông như vậy đúng hay sai? Và, nếu bạn đứng về phía bò cạp, bạn nghĩ hành động độc ác, không giữ lời hứa là đúng hay sai?

Trên thực tế, đứng trên vai trò là một người Lãnh đạo, bạn nghĩ thế nào?
Tại sao có rất nhiều điều chúng ta hứa, cam kết, quyết tâm….nhưng rồi chúng ta không làm?
Tại sao chúng ta chấp nhận làm 1 việc nào đó, khi sự việc không may xảy ra, chúng ta hay “đổ lỗi” cho người khác?
Tại sao chúng ta biết làm điều không đúng, điều ác…sẽ mang lại kết quả xấu, nhưng chúng ta không thể kiểm soát “tâm trí”?

Các bạn thân mến!
Lãnh đạo nói riêng & con người trên hành tinh này nói chung, họ đang chạy theo những điều mà họ cho là đúng nhưng thực tế không hẳn là như vậy, ví dụ bàn về sự học:
Con người ta thích học “làm việc & làm giàu”, nhưng còn 1 cái học mà hầu như càng trưởng thành bao nhiêu chúng ta lại bỏ qua, đó là “học làm người”. Học để trở thành chính mình, học để biết yêu thương bản thân & người khác, học để vượt qua những cám dỗ…, giống như câu chuyện bò cạp vậy thôi, bò cạp cũng có tình yêu thương đồng loạinhưng tại sao bò cạp lại…hại chú ếch để rồi chính mình cũng phải trả giá bằng cái chết? câu trả lời “bản thân bò cạp vẫn không kiểm soát được chính mình”.

Vậy, vai trò thật sự của người lãnh đạo xuất chúng là gì? Đó chính là phải biết “lãnh đạo bản thân”, biết vượt qua những cảm xúc tiêu cực, những hạn chế bản thân, cái tôi tiêu cực, biết cách “khống chế con bò cạp bên trong”, xây dựng hình ảnh “chú ếch nhân từ bên trong” để trở thành người lãnh đạo thật thụ, người lãnh đạo xuất sắc, được sự tín nhiệm, quý mến & tôn trọng bởi những người xung quanh.

Vậy, để trở thành lãnh đạo xuất chúngphải làm thế nào học cái gì trước mới đúng?  Khoa học Tư duy NLP giúp chúng ta làm rõ 3 điều theo thứ tự ưu tiên như sau:
2)     Học làm việc.
3)     Học làm giàu.

Chắc chắn rằng, đại đa số các bạn không đồng tình với quan điểm trên, nhưng các bạn hãy dành thời gian để suy nghĩ & tự đặt ra những câu hỏi cho chính mình, đại loại như thế này:
1.      Liệu tôi có khả năng lãnh đạo người khác trong khi tôi không thể lãnh đạo bản thân?
2.      Liệu đồng nghiệp, khách hàng, đối tác…có thích cống hiến hay làm ăn lâu dài với người lãnh đạo có tâm “bò cạp”?
3.      Liệu vợ chồng, con cái, người thân…có cùng tôi đi hết đoạn đường còn lại trong cuộc đời nếu tôi có tâm “bò cạp”?

Suy ngẫm các bạn nhé & tôi luôn chúc các bạn luôn thành công trên mọi cương vị, mọi mặt trận mà bạn đã chọn…

Written by: Sunny Trần

Share this article :

Post a Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Neuro Linguistic Programming - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger