Home » » Công thức huấn luyện và đào tạo 3.0

Công thức huấn luyện và đào tạo 3.0

Written By Cẩm Tú on Saturday, October 13, 2012 | 8:59 AM

(DÀNH CHO NHÀ LÃNH ĐẠO – QUÝ PHỤ HUYNH – QUÝ THẦY CÔ – NGƯỜI ĐI LÀM & HSSV)
Tại sao người người, nhà nhà…đua nhau học tập, rèn luyện kỹ năng trong & ngoài nước nhưng thực tế vẫn chưa đến 10% trong số đó thành công?
Tại sao trước, trong & sau khóa học ai cũng háo hức, tràn đầy năng lượng, nhưng thực tế chưa quá 2 tuần mọi thứ trở lại ban đầu, chỉ khoảng 5% thay đổi?
Là Lãnh đạo Doanh nghiệp – Bạn có bao giờ tự hỏi?
  1. Tại sao tôi đầu tư tài chính vào việc đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho CBNV, nhưng hiệu quả nhận lại chưa đến 20%?
  2. Tại sao CBNV được huấn luyện nhưng vẫn không ứng dụng hết những kỹ năng được học?
  3. Tại sao CBNV không thể duy trì sự thay đổi sau khóa học, mà rất nhanh quay về trạng thái, thói quen cũ?
Là Phụ huynh – Bạn có bao giờ tự hỏi?
  1. Tại sao tôi đầu tư cho con tôi ăn học những lời hay lẽ phải nhưng con tôi hay nói dối, không làm theo những gì tôi dạy bảo?
  2. Tại sao con tôi học trước quên sau, trí nhớ, khả năng sáng tạo & trí tưởng tưởng không như các bạn đồng trang lứa?
  3. Tại sao con tôi rất hăng hái những ngày đầu khi lập mục tiêu học hành nhưng sau đó lại rơi vào trạng thái cũ, sao nhãng học tập?
Là Thầy Cô giáo & Giảng viên – Bạn có bao giờ tự hỏi?
  1. Tại sao HSSV ngày nay, chưa tới 10% các em biết rất rõ mình muốn gì & rất chăm học, đại đa số còn lại thì không?
  2. Tại sao đại bộ phận HSSV ngày nay không thích thầy cô, không thích những môn “học thuật” khô khan trong khi lại mong ra trường có việc làm tốt, lương cao?
  3. Tại sao đại bộ phận HSSV ngày nay được dạy cách lập mục tiêu trong học tập & công việc nhưng chưa tới 10% đạt mục tiêu, số còn lại từ bỏ mục tiêu đó?
Là người đi làm – Có bao giờ bạn tự hỏi?
  1. Tại sao tôi học rất nhiều công cụ, kỹ năng…nhưng tôi vẫn có cảm giác sợ hãi & thiếu tự tin?
  2. Tại sao thỉnh thoảng tôi lại bị rơi vào trạng thái mất phương hướng, dẫn đến mất tập trung & trì hoãn hiện thực hóa kế hoạch đề ra?
  3. Tại sao để đi tìm đam mê & cơ hội tốt khó đến như vậy, tôi đã thử rất nhiều công việc khác nhau nhưng vẫn không biết mình phù hợp hay “mê” công việc gì?
Là Học sinh – Sinh viên – Có bao giờ bạn tự hỏi?
  1. Tại sao có người tự tin, năng động…trong khi tôi chưa làm được chuyện đó như những người bạn của tôi?
  2. Tại sao tôi học rất lâu, đọc rất kỹ nhưng vẫn nhớ trước quên sau, khó lòng mà tập trung được?
  3. Tại sao tôi hay lười biếng, đôi khi buông suôi trong khi tôi đã lập mục tiêu học tập rất rõ ràng trước đó?
Nguyên nhân ư? Chúng ta đã bước qua nhiều giai đoạn, thời khắc lịch sử khác nhau, phương pháp huấn luyện & đào tạo cũng trải qua nhiều giai đoạn cải tiến khác nhau. Theo nghiên cứu riêng của tác giả, phướng pháp huấn luyện & đào tạo tại Việt Nam nói riêng & thế giới nói chung, đã trải qua 2 bước (còn gọi là phiên bản 2.0) như sau:
  • Phiên bản 1.0Người thầy dạy => Trò học => Trò biết
  • Phiên bản 2.0: Người thầy dạy => Trò trải nghiệm => Trò hiểu => Trò thay đổi
Câu hỏi đặt ra ở đây là:
** Tại sao rất nhiều người giỏi, hiểu biết rất nhiều thứ nhưng 90% trong số đó chưa thành công & giàu có, chỉ có khoảng 10% là thay đổi & đột phá trong sự nghiệp?
** Tại sao rất nhiều người thay đổi sau khóa học, huấn luyện nhưng chỉ sau một thời gian ngắn họ mất năng lượng, mất niềm tin…và cuối cùng quay về vạch xuất phát cũ?
Đây là 2 câu hỏi làm đau đầu không những giới làm giáo dục & toàn xã hội….

Trước năm 1972, hai nhà khoa học người Mỹ tên Richard Bandler & John Grinder cũng có những câu hỏi tương tự như vậy & họ đã bắt đầu nghiên cứu để tìm lời giải đáp. Vô cùng ngạc nhiên, sau thời gian nghiên cứu & hình mẫu những người xuất chúng nhất trên hành tinh, họ đã tìm ra câu trả lời nguyên nhân gốc rễ & phương pháp để không những giúp người khác THAY ĐỔImà còn DUY TRÌ THAY ĐỔI DÀI LÂU & MÃI MÃI.

Và, chính thức vào năm 1972, phương pháp này ra đời & có tên gọi là Lập trình Ngôn ngữ Tư duy/Thần kinh (Neuro Linguistic Programming – NLP), hay còn gọi là Khoa học Tư duy NLP(xem giới thiệu về NLP là gì?)
Sau năm 1972 không lâu, trên thế giới & đặc biệt là tại Mỹ, rất nhiều trường đại học, trung tâm đào tạo, huấn luyện…đã áp dụng Khoa học Tư duy NLP vào thực tiễn. Kết quả, đã sản sinh ra rất nhiều người hùng ứng dụng NLP & thành công đột phá như Anthony Robbins, Bill Clinton, Obama…
Phiên bản 3.0 (theo cách gọi của tác giả bài viết này) đã được ứng dụng rộng rãi kể từ đó. Vậy,Phiên bản 3.0 là gìHãy điểm qua phiên bản 1.0 & 2.0
Phiên bản 1.0: Người thầy dạy => Trò học => Trò biết
Phiên bản 2.0: Người thầy dạy => Trò trải nghiệm => Trò hiểu => Trò thay đổi
Phiên bản 3.0: Người thầy dạy => Trò trải nghiệm => Trò hiểu => Trò thay đổi =>Trò hướng dẫn/kềm cặp/trị liệu (còn gọi là coaching) cho người khác => Trò duy trì thay đổi
Chính vì thiếu bước thứ 3 (phiên bản 3.0) này, nên dẫn đến những NGUYÊN NHÂN như trình bày ở trên.
Qúy độc giả thân mến!
Là nhà Lãnh đạo, là Bậc phụ huynh, là Thầy cô, là Người đi làm & là HSSV, Qúy vị BẮT BUỘC PHẢI BIẾT BÍ MẬT này để không những tự biết khích lệ & tự nhận thức bản thân.ĐẶC BIỆT, ứng dụng kiến thức để chia sẻ, tư vấn, kềm cặp (coaching) cho người khác để DUY TRÌ SỰ THAY ĐỔI DÀI LÂU.
Vậy, làm thế nào Coaching cho người khác để giúp bản thân, bạn bè, người thân, đồng nghiệp…DUY TRÌ THAY ĐỔI DÀI LÂU? Coaching trong NLP có gì khác so với các phương pháp khác hay không? Câu trả lời sẻ được chia sẻ trong bài tiếp theo.
Written by: Sunny Trần
www.sunnytran.vn
Share this article :

Post a Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Neuro Linguistic Programming - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger