Home » » Sự khác biệt giữa thôi miên & thiền định

Sự khác biệt giữa thôi miên & thiền định

Written By Cẩm Tú on Friday, October 5, 2012 | 8:53 AM

Nhiều người đã có dịp trải nghiệm qua Thiền định (Meditation) trước khi biết đếnThôi miên (Hypnosis) đều nhìn nhận sự tương đồng của nó. Cả 2 phương pháp này ứng dụng một số kỹ thuật giống nhau như tập trung hơi thở, tịnh tâm & tưởng tượng sáng tạo. Ví dụ kỹ thuật “thư giản toàn thân” (Progressive Relaxation) được dùng cho cả 2 phương pháp này.
      
Ví thế, cả quy trình thôi miên trị liệu hay thiền định có thể dẫn dắt bạn vào thư giãn như đang nằm trên bãi biển vắng yên bình, bằng những hình dung được hướng dẫn. Nhưng quy trình thôi miên trị liệu sẽ dùng trạng thái thư giãn này để đề nghị thay đổi mang tính trị liệu cho tiềm thức. Còn người thiền định chỉ nhận được lợi ích thuần túy từ sự tĩnh tâm và thư giãn.
Sau khi dùng sự thiền định như một bước trong quy trình, một chuyên gia thôi miên trị liệu giỏi sẽ dùng sự hình dung và ẩn dụ để giao tiếp một cách tốt nhất với tiềm thức, nhầm thiết lập sự thay đổi. Đó là phần tiềm thức trong tâm trí chịu trách nhiệm việc chúng ta hoạt động nhưng thế nào- động lực thúc đẩy và thói quen của chúng ta có nền tảng là tiềm thức.
Đó là lý do tại sao bạn có thể nói đi nói lại nhiều lần với bạn bè và gia đình bạn rằng hút thuốc có hại cho họ. Mặc dù, họ có thể nghe và đồng ý đó, nhưng họ không hề từ bỏ thói quen của họ. Bởi vì, bạn chỉ mới nói chuyện với ý thức của họ thôi, chứ chưa phải tiềm thức của họ. Vì vậy, dù cho họ có thể đồng ý với bạn một cách ý thức bằng lời, nhưng tiềm thức của họ thì vẫn chưa nhận được thông điệp và vì vậy họ sẽ vẫn tiếp tục thèm thuốc.
Điều tương tự cũng xảy ra với nổi sợ hãi. Bạn có thể giải thích với ai đó một con nhện nhỏ vô hại như thế nào. Một cách vô cùng rõ ràng rằng đối với người đó những con nhện ấy vô hại- về mặt ý thức. Tuy nhiên, tiềm thức của họ sẽ vẫn nhanh chóng đưa ra phản ứng sợ hãi, đôi khi còn khá nghiêm trọng, đơn giản chỉ vì tiềm  thức chưa nhận được thông điệp. Thôi miên trị liệu là phương tiện để bạn có thể truyền những thông điệp này đến tiềm thức.
Như các bạn đã biết, nhiều sáng tạo nghệ thuật và khoa học được tạo ra trong trạng thái thiền định. Có lẽ trường hợp nổi tiếng nhất là phát minh khoa học của Archimedes (Ác-si-met) khi ông đang trong bồn tắm và thư giãn. Ông ta bỗng nhiên nhỏm dậy từ bồn tắm và la lớn “Eureka” (ơ-rê-ka) (tìm thấy rồi). Ông ta đã có một phát hiện khoa học mà không hề dùng cố gắng nào từ ý thức. Câu trả lời chỉ chợt khởi lên trong tâm trí của ông ta vì ông ta cảm thấy tuyệt vời và thư giãn một cách tĩnh lặng.
Bên cạnh đó, nhiều nhạc sĩ từ cổ điển đến đương đại từng cho biết rằng hầu hết các tác phẩm âm nhạc của họ chỉ khởi lên trong tâm trí họ khi họ thư giãn và thậm chí khi đang ngủ.
Tâm trí, cũng như cơ thể, cũng hoạt động tốt hơn khi được cho phép nghỉ ngơ đủ. Thiền định là một phương pháp xuất sắc để tâm trí bạn có khoảng nghỉ. Vì vậy tâm trí có thể làm việc càng hiệu quả hơn. 
SO SÁNH SỰ TƯƠNG ĐỒNG & SỰ KHÁC BIỆT  GIỮ THÔI MIÊN TRỊ LIỆU & THIỀN ĐỊNH
Giống nhau
Thôi miên & Thiền định
Hypnosis & Meditation
Trạng thái thư giản sâu (deep states of relaxation)
Chú ý vào hơi thở ra & hít vào (focusing on breathing out&in)
Kích hoạt khả năng tưởng tượng sáng tạo (activating creatve visualization)
Tập trung thư giản từng phần của cơ thể (focusing on part of the body relaxing)
Tách khỏi mọi suy nghĩ ý thức
Khác nhau
Thôi miên – Hypnosis
Thiền định – Meditation
  Tập trung vào kết quả trị liệu (Hypnotherapy   is aimed at a specific therapeutic outcome)
   Bình tâm, tỉnh trí (Meditation is commonly described as the absence of all thoughts)
   Ứng dụng nhiều ngôn ngữ tiềm thức 
(nhìn, nghe, cảm xúc, ẩn dụ…)
   Tập trung vào một vài động tác cơ bản như hơi thở, nhịp tim…
  Trị liệu, giải quyết bệnh tật & những thói quen 
xấu như thừa cân, nghiện thuốc lá, lười biếng, trì hoãn, nỗi sợ hãi…
   Không ứng dụng những công cụ trị liệu mà chỉ để tâm trí tự chữa lành
  Ứng dụng nhiều kỹ thuật thư giản cơ thể để vào trạng thái vô thức nhanh hơn   Không áp dụng nhiều kỹ thuật vận động cơ thể, khả năng đi thư giản cơ thể kéo dài hơn 
Thôi miên trị liệu và thiền định đều có thể được dùng để phát triển cá nhân. Bạn có thể quyết định áp dụng phương pháo nào phù hợp với chủ đích của bạn. Ví dụ, bạn muốn thư giản, cơ thể nghỉ ngơi…thì Thiền định, còn nếu bạn muốn tự trị liệu cho mình, cho người khác, hay tưởng tượng mục tiêu hàng ngày….thì Liệu pháp Thôi miên là hữu hiệu nhất. 
Tuy nhiên tôi sẽ khuyến khích bất kì cá nhân nào đã yêu thích thực hiện một chu trình nào nên thử phương pháp khác it nhất một lần. Bạn có thể chỉ mở ra cho chính mình cả một thế giới của những khả năng hoàn toàn mới, và sẽ cho phép chính bạn vẽ nên một suối nguồn tâm linh và sự phát triền cá nhân tuyệt vời hơn…
Chúc bạn thành công đột phá trong học tập & sự nghiệp…
Written by: Sunny Trần
Share this article :

Post a Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Neuro Linguistic Programming - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger