
Nếu là bạn, bạn sẽ ứng phó như thế nào? Tình huống khó xử xuất hiện khi những người bạn phải quản lý là những người mà bạn vô cùng yêu quý và có thể chia sẻ bất kỳ chuyện riêng tư nào. Giờ đây công việc của bạn là phải truyền động lực cho họ, đặt mục tiêu cho họ, trao phản hồi, đưa họ vào khuôn khổ, khen thưởng họ, dẫn dắt huấn luyện họ và kể cả tư vấn trị liệu cho họ. Sẽ có 2 tình huống diễn ra:
- Bạn tiếp tục mối quan hệ với họ như thế chẳng có gì thay đổi, tận hưởng sự cộng tác của họ và hy vọng họ sẽ thể hiện tốt mà không cần quá nhiều sự can thiệp của bạn. Thế nhưng chính điều này lại quay lại đánh bạn. Bởi trong một tổ chức mọi người cần được lãnh dạo, dẫn dắt, trao phản hồi, và phát triển, cấp dưới mong đợi những điều này từ quản lý của họ. Cũng từ đó ta nhận thấy cốt lõi gắn kết mối quan hện quản lý/nhân viên chính là niềm tin. Những ai không phải là bạn của bạn sẽ cảm thấy bạn đối xử khác biệt với một vài người nhất định và khẳng định trong thâm tâm của họ rằng bạn không đáng tin. Để truyền động lực cho những nhân viên này bạn sẽ phải cố gắng lấy lại niềm tin của họ .

- Bạn quay quắt 180 độ và trở thành một vị quản lý/lãnh đạo lạnh lùng, và gửi cho những người bạn của bạn thông điệp rằng : bạn không cần là bạn tốt của họ trong môi trường này nữa, giờ đây bạn là sếp của họ. Bạn làm cho họ không còn thiện cảm và kiên nhẫn với bạn nữa, dần dần họ trở thành những cá luôn phản bác suy nghĩ của bạn, hoặc họ đi ngược lại cố gắng khuyến khích mọi người làm việc của bạn.

Làm cách nào để giải quyết đình huống trên?
Hãy cùng NLP tìm ra câu trả lời!
Giải pháp ở đây sẽ là xây dựng thế cân bằng giữa việc là một người bạn và là một người lãnh đạo. Hãy suy nghĩ theo hướng rằng thay vì là một người bạn của họ thì bạn là một vị quản lý thân thiện với họ. Không phân định rạch ròi giữa trắng và đen, mà nó sẽ chuyển sang một bức tranh màu sám. Thân thiện không có nghĩa phải là một người bạn mới làm được. Bạn có thể thân thiện với một người lạ nhưng khi để trở thành bạn của bạn người đó phải có mỗi liên kết sâu sắc hơn với bạn. Vậy bạn hãy giữ cho mình một cách ứng xử thân thiện và làm cho hình tượng thân thiện đó phù hợp và gắn với hình tượng một vị lãnh đạo của bạn.
Bước 1: Nghĩ đến vai trò nhà quản lý của bạn.
- Chọn những từ ngữ hay câu nói nào bạn nhận định thấy rằng mô tả về chính bạn là phù hợp nhất
- Những từ ngữ hay câu nói gói gọn cách ứng xử của bạn cả trên khía cạnh là một người bạn lẫn một người lãnh đạo.
Bước 2: Dùng trí tưởng tượng của bạn tạo ra 2 ngữ cảnh trong tâm trí của bạn.
- Ngữ cảnh thứ 1: Tạo ra ngữ cảnh đầu tiên khi bạn ở cùng thành viên trong nhóm làm nhân viên, người đó không phải là bạn của bạn nhé.
- Bạn thấy chính bản thân bạn trò chuyện với thành viên đó một cách thân thiện
- Bạn trao đổi về mục tiêu trước mắt, bạn trao phản hồi, hay tư vấn trị liệu cho họ, huấn luyện họ, hoặc thực hiện những kỹ thuật trong quản lý.
- Thiết lập cảnh tượng ấy thật tươi sáng, rõ ràng, tràng đày màu sắc
- Nếu bạn không thể nghe thấy âm thanh của cuộc đối thoại một cách tốt nhất, hãy tạo ra những âm thanh ưa tai, vui vẻ cho cả bạn và nhân viên.
- Kiểm tra cảm xúc của bạn bằng cách đưa ngữ cảnh đó đến gần bạn cho đến khi cảnh tượng đó ngay trước mắt bạn. Cảm giác của bạn thay đổi như thế nào? Cảm giác tốt co mạnh mẽ trong bạn không? Nếu có hãy di chuyển cảnh tưởng về phía bên phải của bạn.
- Lưu ý: bạn luôn ở trong trạng thái quan sát chính bạn đang trao đổi với nhân viên bạn

- Ngữ cảnh thứ 2: Cũng là ngữ cảnh như vậy nhưng lần này là người nhân viên lại là bạn của bạn.
- Cũng làm như ngữ cảnh 1, chỉ khác là bạn di chuyển khung cảnh trên về phía bên phải

Bước 3: Dùng những ngữ cảnh trên tạo ra cho bạn cách ứng xử bạn muốn.
- Đặt cả hai hình ảnh phía trên bên phải màn hình chiếu của bạn và quan sát bạn phản ứng như thế nào.
- Nhìn xuống về bên trái và hỏi chính bạn: “Trông tôi như thế nào khi tôi quản lý những nhân viên là bạn tôi và người không phải là bạn tôi?”
- Nhìn lên bên phải một lần nữa vào những hình ảnh của bạn và chú ý những chi tiết về cách bạn tương tác với họ
- Nhìn xuống về bên phải và cảm nhận xem những tương tác trên có phù hợp với bạn không?
- Di chuyển hướng tập trung của bạn vài lần xung quanh 3 điểm trên: hình ảnh (nhìn lên trên bên phải), độc thoại nội tâm (nhìn xuống bên trái), và cảm xúc của bạn (nhìn dưới bên phải)
Bước 4: Khắc những cách ứng xử mới vào trong cách thức quản lý mới của bạn
Chúc bạn thành công với những chia sẻ chi bên trên nhé….

Written by Sunny Trần
ĐÓN XEM CLIP HƯỚNG DẪN CHI TIẾT BỞI SUNNY TRẦN
Post a Comment