Đã có khi nào cả nhóm bạn đã ngồi xuống thảo luận rất nhiều nhưng vẫn chưa đưa ra được bất kỳ kế hoạch hay sản phẩm nào mới?
Đã có lúc nào bạn không có bất kỳ tia hy vọng nào cho kế hoạch tương lai của phòng?
Qủa thật để đưa ra những ý tưởng mới, lập ra một dự án sáng tạo, xây dựng một kế hoạch vượt trội không hề đơn giản. Thế nhưng Walt Disney là một trong những tấm gương điển hình của một nhà sáng tạo không ngừng của mọi thời đại. Tài năng của ông đã tạo ra những bộ phim hoạt hình thay đổi toàn bộ diện mạo của ngành công nghiệp vốn chả mấy ai để tâm và xây dựng lên một đế chế hùng mạnh. Tiêu chuẩn cao ngất của ông về chất lượng, tính sáng tạo và sự hoàn hảo như một sự ám ảnh đối với những ai biết đến và yêu quý những phim của Walt Disney.

Robert Dilts, một nhà phát triển NLP lâu năm, đã nghiên cứu những chiến lược của Walt Disney và giới thiệu cho thế giới một biểu đồ để ai cũng có thể sử dụng và làm nên điều kì diệu. Phong cách tư duy của Disney để tạo nên những tuyệt tác kia vô cùng đặc biệt. Chúng bao gồm 3 cụm từ khác nhau:
- Người mơ mộng
- Người thực tế
- Người phê bình
Người mơ mộng là cụm từ dùng để chỉ người thực hiện bước đầu trong quá trình chỉ bao gồm sự tưởng tượng thuần túy để tìm kiếm những khả năng có thể xảy ra. Sẽ không có bất kỳ ràng buộc, giới hạn và đánh giá nào trong giai đoạn này. Giai đoạn này mọi người cùng hình dung mọi việc vớihình ảnh và âm thanh. Để kích hoạt sự hình dung, người mơ mộng cần ngẩng đầu nhẹ lên trên bên phải và mắt cũng nhìn lên trên về phía bên phải.
Người thực tế luôn quan tâm đến việc “làm thế nào” để thực hiện những thành quả từ những người mơ mộng. Làm thế nào để đưa nhựng mơ ước kia trở thành hiện thực. Giai đoạn người thực tế này không hề có sự đánh giá và phán xét. Chìa khóa để trở thành một người thực tế hiệu quả chính là khả năng gắn kết với những tính cách, xem xét những khía cánh khác so với những chi tiết từ tầm nhìn của người mơ mộng.
Người phê bình là người tập trung vào những chi tiết, tính logic và kết quả. Họ nhìn vấn đề theo phương diện “Nếu như”. Để phê bình một cách hiệu quả thì họ phải tách xa khỏi tình huống vừa đủ để đưa ra cái nhìn bao quát và khách quan hơn. Họ quan tâm đến việc làm sao để mọi thứ được đặt ở đúng chỗ của nó mà không có bất kỳ sai sót nào.

Thực hành:
Bước 1: Viết ra một mô tả sơ lược về nội dung cần đưa ra thảo luận. Để mọi người trong nhóm tập trung xây dững những hình ảnh thuần túy về nội dung vấn đề.
Bước 2: Chia mọi người thành 4 nhóm. Mỗi nhóm sẽ lần lược đặt mình vào 3 vị trí – người mơ mộng, người thực tế và người phê bình. Ghi nhận mỗi ý kiến tại mỗi vị trí, khi ở bất kỳ vị trí nào thì chỉ tập trung tâm trí và vai trò của vị trí đó.

- Ở vị trí người mơ mộng, áp dụng và xây dựng sự hình dung tưởng tượng, âm thanh và cảm xúc. Không dùng tiếng nói nội tâm trong lức mơ mộng.
- Ở vị trí của người thực tế: dùng những hình ảnh, âm thanh, viễn cãnh từ người mơ mộng để xây dựng nên kế hoạch “ làm thế nào” biết mơ mộng kia thành hiện thực
- Ở vị trí của người phê phán: yêu cầu họ lập đi lập lại câu nói “nêu như” cho đến khi tất cả vấn đề và gian truân có thể xảy ra được giải quyết triệt để.
Bước 3: Từng người bước đến vị trí của Người Quan Sát để đánh giá cả quy trình sáng tạo vừa diễn ra qua 3 vị trí. Kiểm tra xem nó có nhất quán và tập trung vào ngữ cảnh và chú đích ban đầu không.
Bước 4: cho mỗi cá nhân rà soát lại mỗi vị trí cho đến khi thông suốt. VÀ tổng kết ý kiến.
Bước 5: so sánh ý kiến các nhóm và đưa ra kết quả cuối cùng.
Chúc bạn thành công với những chia sẽ trên.
ĐÓN XEM VIDEO HƯỚNG DẪN CHI TIẾT BỞI SUNNY TRẦN
Post a Comment