Home » » NLP- NEO CẢM XÚC, NEO CHỒNG, KÍCH NEO

NLP- NEO CẢM XÚC, NEO CHỒNG, KÍCH NEO

Written By Cẩm Tú on Tuesday, December 4, 2012 | 2:09 PM


Khi có các cảm xúc tích cực và phù hợp, ta sẽ cảm thấy khỏe mạnh vững vàng thông minh sáng suốt, năng lực đó giúp ta giải quyết công việc một cách tốt nhất.

Có 4 loại cảm xúc tích cực chính gồm
  1. Hạnh phúc
  2. Dũng cảm
  3. Bình tĩnh
  4. Tập trung
HẠNH PHÚC
Hạnh phúc là những thời điểm, khoảng thời gian đặc biệt khi ta có trạng thái thoải mái vì cuộc sống đầy đủ và có ý nghĩa ở một khía cạnh nào đó (gắn với nhân sinh mỗi người). Nguồn gốc cơ bản của hạnh phúc là thể hiện được hết tiềm năng trong hoạt động sáng tạo để phục vụ  con người, vì sự phát triển của xã hội loài người và khi đó ta sẽ có sự thỏa mãn sâu sắc và cảm giác hạnh phúc.
Hạnh phúc là một khái niệm rất trừu tượng. Nếu hỏi “Hạnh phúc là gì?   Thì đáp án hẳn sẽ khác nhau và cũng có thể gặp nhau,  nhưng cảm xúc hạnh phúc thì không thể gặp nhau vì chỉ có người sở hữu cảm xúc  mới cảm nhận được hạnh phúc đích thực mà mình đang có.
Một diễn đạt hơi khác cho hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí.  Hạnh phúc, sung sướng là hai từ gần nghĩa, đều chỉ cảm giác thoải mái khi đạt được một giá trị, một mục đích, một kết quả… nhưng điểm khác nhau nằm ở tính hữu hình hay vô hình của giá trị, của mục đích, của kết quả đạt được đó. Chẳng hạn, tình yêu, sự thành công, sự nổi tiếng, sự yêu mến… mang lại hạnh phúc. Còn tiện nghi sinh hoạt, sự giàu có… mang lại sung sướng. Ngoài ra, còn phải kể đến cảm giác sung sướng khi được thỏa mãn các bản năng cơ bản như ăn uống, vui chơi giải trí, sinh hoạt tình dục… Một so sánh tương:  đối giữa hạnh phúc và sung sướng là hạnh phúc liên quan đến lý trí và sung sướng liên quan đến bản năng… tình yêu hòa quyện với tình dục có thể đưa ta lên nóc nhà hạnh phúc…
DŨNG CẢM
Dũng cảm giúp  bạn trở nên chân thật, đáng yêu và đáng tin… giúp bạn dám mạo hiểm để khám phá. Khi bạn dũng cảm mọi thứ tốt lành sẽ theo chân dũng cảm  đến với bạn
Dũng cảm là không hèn nhát. Người hèn nhát, người yếu đuối bị nỗi sợ chi phối, còn người dũng cảm vượt qua sợ hãi và tiến lên trước, chấp nhận thách thức tiến đến  điều không biết mặc cho mọi sợ hãi đang hiện diện.
Cây cổ thụ nghìn tuổi đổ nhào trước bão còn  cây cỏ thường  lại không sao. Đó là do cỏ nhún nhường, và bão không thể gây hại gì cho nó. Cỏ đã theo Đạo của Lão Tử, còn cây lớn theo cách củaDarwin. Cả cây cổ thụ và cây cổ đều dũng cảm.
Người dũng cảm sống bằng trái tim. Còn người yếu đuối sống bằng cái đầu. Dũng cảm là sống trong tình yêu, và tin cậy; đó là dám mạo hiểm đi vào trong cái không biết đi vào tương lai. Tâm trí là tất cả những điều bạn đã biết. Nó là quá khứ, còn trái tim là tương lai, nó luôn hi vọng ở tương lai.  Đừng chống lại trái tim nếu không ta sẽ tự phá huỷ bản thân mình.
Thông minh là dũng cảm để vận hành hiệu quả nhất. Thông minh cho chúng ta an toàn
Chân lý là kinh nghiệm, khoa học là sự rõ ràng. Còn huyền bí luôn song hành cùng niềm tin, dũng cảm là niêm tin. Niềm tin – sự tin cậy là thông minh lớn nhất, không tin cậy là gốc của hồ nghi và sợ hãi
Hồn nhiên là dũng cảm – là hồn nhiên với tương lai.
Người dũng cảm là người thông minh, hồn nhiên, là người tụ tin và tin cậy, họ chân thật và đáng yêu…
BÌNH TĨNH
Câu chuyện: Ba người bạn, ngồi uống càphê ở một quán Cafê nọ, hết đề tài để nói, bỗng một anh hỏi, Theo các anh định nghĩa thì thế nào là một NGƯỜI BÌNH TĨNH ? Này nhé, ví như các anh đi làm về thấy vợ mình đang làm tình với người đàn ông lạ thì các anh sẽ làm gì ?
Một người lên tiếng: Tôi rút súng ra. NGƯỜI BÌNH TĨNH là tôi không bắn đôi gian phu dâm phụ đó.
Người thứ 2 nói: Tôi rút súng ra. NGƯỜI BÌNH TĨNH là tôi không bắn đôi gian phu dâm phụ đó và nói, xin lỗi ông bà, ông bà cứ tiếp tục.
Người thứ ba nói: Tôi rút súng ra, tôi không bắn đôi gian phu dâm phụ đó và nói, xin lổi ông bà, ông bà cứ tiếp tục. Mà cái thằng đó còn tiếp tục được thì NÓ mới là NGƯỜI BÌNH TĨNH.
Câu chuyện:  Hồi 95, chuyện Tam Quốc diễn nghĩa có tích, Biết Tư Mã Ý giỏi giang,  Gia Cát Khổng Minh cắt cử hết các đại tướng ra trận để hỗ trợ nhau chỉ còn quân tướng năm nghìn  về huyện Tây Thành thu thập lương thảo, hai nghìn rưỡi đã vận lương về trong thành chỉ còn hơn hai nghìn thì bỗng đâu nghe tin Tư Mãy Ý đích thân dẫn mười lăm vạn đại quân kéo về Tây Thành đông như kiến. Quân sỹ nghe thấy đều thất kinh mất vía. Khổng minh lên mặt thành xem quả nhiên bụi bay mù mịt, Ngụy quân chia hai ngả ầm ầm kéo đến. Khổng minh bình tĩnh truyền lệnh, hạ hết tinh kỳ, quân sỹ ai đâu yến đấy, ai mất trật tự chém ngay lập tức rồi sai quân mở hết cổng thành… Không Minh còn cắt cử lính đóng giả dân quét tước dọn dẹp.. Chấn an quân sỹ cứ thế, cứ thế…  không được sợ hãi…Cắt cử xong Khổng Minh áo hạc khăn lượt  ngồi trên thành, gẩy đàn.
 Nghe quan báo Tư Mã Ý mỉm cười không tin đích thân đến kiểm tra thì quả nhiên thấy Không Minh ngồi trên địch lầu, miệng tươi như hoa, đốt hương đánh đàn, tả có một đồng tử cầm bảo kiếm, hữu một đồng tử cầm phất trần. Ngoài cửa thành mở toang vài chục phu dân quét dọn như không có chuyện gì. Tư Mã Ý liền sinh nghi, không dám tiến vào thành vì sợ trong thành có bẫy.
Tư Mã Ý nghe tiếng đàn của Gia Cát Lượng, như cảm nhận được sự bình thản trong con người ông, càng thêm lo sợ. Tư Mã Ý còn nói “hiểu được tiếng đàn của Gia Cát Lượng thật là một diễm phúc của ta”. Đột nhiên, dây đàn đứt, Gia Cát Lượng trong lòng lo sợ, nhưng Tư Mã Ý thì lại cho là có biến, liền lập tức ra lệnh rút quân. Gia Cát Lượng cũng vã mồ hôi. Tư Mã Ý rút rồi, Khổng Minh  lập tức ra lệnh cho mọi người chuyển gấp lương thảo về Hán Trung, ông nói Tư Mã Ý nhất định sẽ quay lại. Và quả thật, Tư Mã Ý đã quay lại, lên thành, thấy chỉ còn chiếc đàn đã đứt dây, vừa cảm thấy tức, vừa thêm nể phục…
Bình tĩnh là kiểm soát, là kìm chế, bình tĩnh là sự bình thản bên ngoài và chắc chắn ổn định bên trong . Bình tĩnh là không hoảng loạn, run sợ  lúc khó khăn, là không nóng nảy, hấp tấp khi khó chịu, Là không vội vàng khi việc bất thường, là không hấp tấp trong hành động…
Trong tất các các loại cảm xúc tiêu cực, tức giận là một trong những cảm xúc có sức tàn phá mạnh nhất… nó là biến tướng của cảm giác tội lỗi, thương hại,  hối tiếc … tức giận có thể thể hiện ra ngoài nhưng nó có thể cải trang dưới nhiều hình thức. Thể hiện sự tức giận làm thái độ thù địch leo thang. Khi ta tức giận dường như toàn thể nước trong cơ thể ta biến thành hóa chất độc hại, gan thận làm việc quá tải, gia tăng bài tiết.. có thể sức mạnh tăng lên khi giận, ta chạy nhanh và nhảy xa khi sợ nhưng đồng thời nó ức chế chức năng của não làm ta ngu đị… che đạy sự tức giận có thể làm cơ thể ta tồi tệ hơn vì năng lượng tiêu cực bị  tù úng và giãy giụa lăn lộn trong cơ thể gây nên rối loạn tổn thương cả sinh lý và tinh thần.
Bình tĩnh giúp ta thông minh, Bình tĩnh giúp ta thêm dũng cảm, Bình tĩnh làm ta đáng tin cậy hơn…
Người  vừa dũng cảm vừa bình tĩnh là người có trái tim nóng nhưng có cái đầu lạnh. Đó là người lãnh đạo kiệt xuất
TẬP TRUNG
Câu chuyện: Tại một thành phố tấp nập và trật trội, một công viên rất thơ mộng nằm ở trung tâm thành phố, có bốn đôi trai gái đang tụ tập tại một góc tối… đôi nào đều tập trung vào công việc của mình, ban đầu, họ cũng sôi động như không khí của công viên của thành phố… miệng nói tay làm… vân vân…  rỗi đần dần, cường độ, năng lượng… thay đổi và phân cấp…. một đôi, với anh chàng giọng chắc chắn và chôi chảy động tác nhanh mạnh và rứt khoát… cường độ của anh tăng dần và cô gái hưởng ứng một cách nhiệt tình và thụ động ….(còn nữa)
Vậy tập trung là gì? Tập trung là dồn tất cả vào một chổ để tăng cường sự mạnh (sức mạnh tổng hợp). Ta có thể tập chung tâm trí hay tập trung nguồn lực… để giải quyết công việc.
Thiếu tập trung cản trở chúng ta đạt kết quả tốt trong cuốc sống ( trong học tập, làm việc, hưởng thụ…) Năng lực tập trung ngày càng có ý nghĩa. Tập trung đầu óc là năng lực tập trung sự chú ý vào chính công việc đang làm.
Sự tập trng đầu óc cao độ là điều kiện dẫn tới thành công trong những công việc đang thực hiện, từ đầu đến khi kết thúc và sau những lần như thế, con người ta trở nên mạnh mẽ hơn, giàu có hơn về những trải nghiệm và năng lực. Điều khiển bản thân bằng và tập trung chú ý vào những mục tiêu nhất định cũng là một dạng đầu tư về tâm lý. ..
Làm thế nào để chúng ta có thể tập trung chú ý tốt nhất phụ phụ thuộc vào ta đã làm gì và ta trải nghiệm nó như thế nào. Luyện sự tập trung đầu óc là chúng ta không cho phép đầu óc mình chạy theo những ý nghĩ lẫn lộn, chồng chéo nhau và những cảm xúc trái ngược nhau của mình.  Năng lực tập trung có được một phần là di truyền,  một phần do ta tích lũy, nhưng giống như các tiềm năng khác, nó có thể được phát triển thông qua rèn luyện.
Cuộc sống hiện đại có quá nhiêu tác động khách quan khiến cho việc tập trung chú ý thực sự trở thành một nghệ thuật.Để tập trung ta có thể tham khảo một số gợi ý sau
1.Xác định thứ tự ưu tiên công việc, chỉ làm một việc.
2. Chọn nơi, vị trí, thời gian làm việc thích hợp.
3. Xác lập nguyên tắc với bản thân và môi trường.
4. Nghỉ giải lao hợp lý
5. Tưởng tượng trước khi làm
6. Ăn uống tập tành thư giãn để có trạng thái khỏe mạnh thoải mái.
7. Ngủ đủ với nhu cầu sinh lý của cơ thể.
8. Thư giãn và tưởng thưởng khi hoàn thành tốt công việc, hoàn thành bước công việc.
9. Làm những việc mình say mê sẽ có sự tập trung tốt…
HÀNH ĐỘNG
Hành động có phải là cảm xúc hay chỉ đơn thuần là kết quả của cảm xúc?  Dù hành động là gì thì tuy đi sau hành động không chỉ có thành công mà còn có cả những bài học cay đắng Nhưng thành công thì chỉ và luôn đi sát đằng sau hành động.
Muốn thành công chúng ta phải luôn có năng lượng đỉnh cao – năng lượng của  cảm xúc tích cực, phù hợp và chúng ta phải là người hành động
  NEO CẢM XÚC LÀ GÌ?
Khi ta có trải nghiệm tiêu cực, ta có cảm xúc tiêu cực và ngược lại khi ta có trải nghiệm tích cực, ta có cảm xúc tích cực.
Khi khơi gợi lại những trải nghiệm tiêu cực bạn cảm thấy gì? Cảm xúc tiêu cực rất dễ ùa lại, với nhiều người và với nhiều trường hợp nó trở lại như lúc nó xảy ra, nó làm ta lạnh toát hay nóng bừng, nó làm ta trì chệ và mất lực…
Cảm xúc tích cực là điều ta luôn muốn khơi gợi gọi về, nó giúp ta có năng lượng đinh cao, nó giúp ta thành công.
Tìm hiểu các kỹ thuật NLP neo
NLP- NEO CẢM XÚC, CHỒNG NEO, XÍCH NEONeo là khái niệm kỹ thuật trong tàu thủy . Việc sử dụng neo tàu là  để giữ một con tàu trong khi nó không chạy, là để ngăn chặn sóng gió biển đẩy tàu đi. Để giữ tàu ở một vị trí cụ thể.
Chúng ta sẽ xem xét một trong những công cụ cơ bản của NLP mà sẽ chứng minh vô cùng mạnh mẽ trong việc giúp bạn có thêm tự tin, nhiệt tình và vui vẻ khi giao tiếp. Và sau khi bạn áp dụng các kỹ thuật NLP bạn học ở đây, bạn sẽ tìm thấy nó dễ dàng để thực hiện và rất ấn tượng vì bạn sẽ có thể dùng bất cứ khi nào bạn muốn.
Neo cảm xúc – neo, một cách đơn giản cho phép bạn thay đổi bất kỳ cảm giác không mong muốn đến một cảm giác mong muốn trong một vài khoảnh khắc. Khi bạn tạo một neo bạn thiết lập một mô hình phản ứng kích thích để bạn có thể cảm nhận theo cách bạn muốn, bất cứ khi nào bạn cần.
Nhà tâm lý học Nga Ivan Pavlov,  Ông  nổi tiếng với  phát hiện của mình về điều phản ứng của chó. Trong khi làm một nghiên cứu về tiêu hóa chó, ông đã phát hiện ra hiện tượng này. Khi đến giờ ăn, Pavlov sẽ sử dụng chuông để gọi con chó của mình với thức ăn. Sau khi lặp đi lặp lại điều này nhiều lần, ông thấy rằng ngay cả khi không có thức ăn, những con chó cũng chảy nước miếng khi nghe những âm thanh của chuông. « Dấu hiệu » chuông trong trường hợp này chính là « neo » âm thanh
Làm thế nào để thiết lập neo cảm xúc.
Những tiền đề của neo về cơ bản là giống như Pavlov và con chó của mình. Bạn thiết lập một neo NLP bằng cách kết hợp một kích hoạt duy nhất đến một trạng thái nhất định. Khi ở trong trạng thái đó, kích hoạt một neo duy nhất để kết hợp neo và trạng thái với nhau.
Sau khi lặp đi lặp lại quá trình đó rất nhiều lần, trạng thái sẽ tạo được điều kiện để neo. Sau đó, khi bạn kích hoạt neo sau này, nó sẽ mang lại cho bạn trạng thái đó.
Ví dụ. Khi bạn đang ở trong trạng thái hạnh phúc, tại khoảng thời gian cường độ hạnh phúc cao nhất (cao trào)  ta thiết lập « dấu hiệu » - « dấu hiệu »  có thể là thông qua tín hiệu V,A,K hoặc tổng hợp. Lặp lại quá trình nhiều lần và neo sẽ được thiết lập. Khi cần ta chỉ cần làm đúng « dấu hiệu » ta sẽ gọi lại được trạng thái hạnh phúc đã thiết lập đó.
Các bước cụ thể :
1. Cho mình vào một trạng thái hạnh phúc.( Hãy suy nghĩ và tưởng tượng về trải nghiệm hạnh phúc trong quá khứ khi bạn được hạnh phúc, Tái dựng các cảm giác  và hình ảnh hạnh phúc. Hình dung bản thân và những người thân yêu của bạn mỉm cười, cười …)
2. Ở đỉnh cao trào của hạnh phúc – khoảng thời gian có cảm giác mãnh liệt nhất, thiết lập  một neo độc đáo. VD, giật tay và hô « YES ».  Có thể lặp lại « dấu hiệu »  vài lần nữa với điều kiện là bạn vẫn còn trong trạng thái cao điểm. (Dùng các dấu hiệu V,A,K bên trong để tinh tế hơn)
3. Thay đổi đến một trạng thái trung lập - Phá vỡ trạng thái của bạn bằng cách đứng lên, di chuyển xung quanh, lắc mình ra khỏi nó. Sau đó lặp lại quá trình một lần nữa. Sau khi lặp đi lặp lại rất nhiều, trạng thái sẽ được neo cố định vào bạn.
4. Kiểm tra: Tạo « dấu hiệu » để cảm xúc được gọi về.
Hiệu quả của một neo cảm xúc mà bạn thiết lập phụ thuộc vào những điều sau đây;
• Cường độ của trạng thái : Cường độ càng cao càng tốt hơn.
• Thời gian của neo - Thời điểm kích  neo là rất  quan trọng. Để có hiệu quả nhất, chỉ kích hoạt neo tại thời điểm cao trào.
• Tính độc đáo - Hãy chắc chắn rằng « dấu hiệu » kích neo của bạn là duy nhất. Là cái  bạn không thường làm, nhìn thấy hoặc nghe hàng ngày. 
• Số lần lặp lại - Hãy chắc chắn rằng bạn đã làm lặp đi lặp lại đủ để làm cho nó thành phản xạ.
Nâng cao hiệu quả neo cảm xúc :
• Hai neo tích cực có thể được ghép nối với nhau để có được trạng thái mạnh hơn – Trạng thái tích hợp với nhau. Điều này được gọi là Tích hợp neo (neo chồng)
• Một neo tích cực và một  neo tiêu cực được ghép nối. Trường hợp này được thực hiện xích neo tiêu cực với tích cực. Bằng cách làm như vậy, bất cứ khi nào bạn bắt đầu cảm thấy trạng thái tiêu cực nó sẽ tự động chuyển đến trạng thái tích cực. Điều này được gọi là  xích neo.
Tích hợp neo tích cực (neo chồng)
1. Sử dụng phương pháp tương tự như trên, có được cho mình vào một trạng thái mong muốn # 1.
2. Ở đỉnh cao của trạng thái, bắn ra một neo độc đáo, neo # 1.
3. Phá vỡ trạng thái của bạn bằng cách đứng lên, di chuyển xung quanh, lắc mình ra khỏi nó… thư gián, nói chuyện lạc hướng ý thức…
4. Lặp lại một vài lần…
5. Bây giờ lặp lại 4 bước đầu tiên với một quốc gia khác và neo. (trạng thái mong muốn  # 2 và neo # 2)
6. Hội nhập. neo # 1 &  neo  # 2. Hãy để hai cảm xúc trải nghiệm pha trộn và xem, lắng nghe tất cả mọi thứ điều đó xảy ra như những kinh nghiệm kết hợp để làm cho bạn mạnh mẽ hơn và tốt hơn.
Điều này có thể được sử dụng như trong việc tích hợp năng lượng và sáng tạo với nhau để bạn có thể thực hiện tốt hơn trong công việc của bạn.
Xích neo (Chaining)
Xích neo có thể được sử dụng để mang lại cho mình một trạng thái tích cực khi mà bạn gặp/ có trạng thái tiêu cực cụ thể nào đó. Ví dụ, bạn thường khó chịu khi bị mắc kẹt trong ùn tắc giao thông. Bằng cách xích neo, bạn có thể chuyển trạng thái  sang  trạng thái của sự bình tĩnh,  nó để cho thời gian tiếp theo bạn đang mắc kẹt trong giao thông, bạn thay vì bị khó chịu, bạn sẽ được bình tĩnh.
Ở đây là làm thế nào để xích neo bằng cách sử dụng các ví dụ ở trên;
1. Có được cho mình vào một trạng thái bình tĩnh và thoải mái.
2. Tại đỉnh điểm tạo neo # 1.
3. Phá vỡ trạng thái và lặp lại các bước một vài lần.
4. Hình dung mình bị mắc kẹt trong giao thông. Kinh nghiệm đau khổ và rối loạn cảm giác.
5. Bắn ra neo # 2 ở đỉnh cao của trạng thái.
6. Phá vỡ trạng thái và lặp lại một vài lần.
7. Xích cả hai neo với nhau. Bắt đầu bằng cách hình dung mình mắc kẹt trong giao thông, sau đó bắn ra neo # 2. Hình dung mình khi bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng vì lưu lượng người và phương tiện ùn tắc (bắn ra neo # 1) đột nhiên bạn cảm thấy một sự điềm tĩnh và cảm giác thư giãn.
Trong xích neo, phải chắc chắn rằng neo tiêu cực là không phải là quá mạnh. Neo tích cực  phải mạnh và ấn tượng (có công lực hơn). Nếu neo tiêu cực mạnh mẽ hơn sẽ chế ngự các neo tích cực thay vào đó và biến nó thành trạng thái tiêu cực.
Ghi chú
  • Neo nên được kích hoạt  một cách chính xác.
  • Neo tại điểm cao trào
  • Nếu bạn không trải nghiệm  và đặc biệt là nếu bạn cảm thấy lo âu, và áp dụng các neo. Bạn sẽ neo trạng thái tiêu cực!
  • Neo tiêu cực thường  được thành lập bởi tâm vô thức.
  • Bạn có thể tăng cường các neo bằng cách lặp lại quá trình trên trong vòng vài ngày.
  • Nếu bạn đang ở trong một tình huống mà bạn trải nghiệm những trạng thái mong muốn trong thực tế, bạn có thể thiết lập lại ngay các neo đó.
Sưu tầm và biên tập
Nguyễn Đình Thảo
Nguồn: http://sennam.vn/2012/11/nlp-neo-cam-xuc-chong-neo-xich-neo/
Share this article :

+ comments + 1 comments

Anonymous
January 25, 2022 at 1:04 PM

Emperor Casino No Deposit Bonus Codes 2021 ⋆ Best
Bonus and Promotions. The Emperor Casino 제왕카지노 no deposit bonus is a welcome bonus that offers 바카라 new players at the top of the casino. It also gives new クイーンカジノ players the chance to

Post a Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Neuro Linguistic Programming - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger